วันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ตารางแข่งขันทีมอาร์เซน่อล

อาร์เซน่อล
วันเสาร์ที่ 25 กรกฎาคม ค.ศ. 2015
22:20
Arsenal FCอาร์เซนอล
vs
Olympique Lyonnaisโอลิมปิก ลียง
วันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคม ค.ศ. 2015
22:20
Arsenal FCอาร์เซนอล
vs
VfL Wolfsburgโวล์ฟบวร์ก
วันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม ค.ศ. 2015
21:00
Arsenal FCอาร์เซนอล
vs
Chelsea FCเชลซี
วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม ค.ศ. 2015
19:30
Arsenal FCอาร์เซนอล
vs
West Ham United FCเวสต์แฮม ยูไนเต็ด
วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม ค.ศ. 2015
19:30
Crystal Palace FCคริสตัล พาเลซ
vs
Arsenal FCอาร์เซนอล
วันอังคารที่ 25 สิงหาคม ค.ศ. 2015
2:00
Arsenal FCอาร์เซนอล
vs
Liverpool FCลิเวอร์พูล
วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม ค.ศ. 2015
18:45
Newcastle United FCนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด
vs
Arsenal FCอาร์เซนอล
วันเสาร์ที่ 12 กันยายน ค.ศ. 2015
21:00
Arsenal FCอาร์เซนอล
vs
Stoke City FCสโต๊ค ซิตี้
วันเสาร์ที่ 19 กันยายน ค.ศ. 2015
18:45
Chelsea FCเชลซี
vs
Arsenal FCอาร์เซนอล
วันเสาร์ที่ 26 กันยายน ค.ศ. 2015
21:00
Leicester City FCเลสเตอร์ ซิตี้
vs
Arsenal FCอาร์เซนอล
วันเสาร์ที่ 3 ตุลาคม ค.ศ. 2015
21:00
Arsenal FCอาร์เซนอล
vs
Manchester United FCแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม ค.ศ. 2015
21:00
Watford FCวัตฟอร์ด
vs
Arsenal FCอาร์เซนอล
วันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม ค.ศ. 2015
21:00
Arsenal FCอาร์เซนอล
vs
Everton FCเอฟเวอร์ตัน
วันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม ค.ศ. 2015
22:00
Swansea City AFCสวอนซี ซิตี้
vs
Arsenal FCอาร์เซนอล
วันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน ค.ศ. 2015
22:00
Arsenal FCอาร์เซนอล
vs
Tottenham Hotspur FCท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ส
วันเสาร์ที่ 21 พฤศจิกายน ค.ศ. 2015
22:00
West Bromwich Albion FCเวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน
vs
Arsenal FCอาร์เซนอล
วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน ค.ศ. 2015
22:00
Norwich City FCนอริช ซิตี้
vs
Arsenal FCอาร์เซนอล
วันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม ค.ศ. 2015
22:00
Arsenal FCอาร์เซนอล
vs
Sunderland AFCซันเดอร์แลนด์
วันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม ค.ศ. 2015
22:00
Aston Villa FCแอสตัน วิลลา
vs
Arsenal FCอาร์เซนอล
วันเสาร์ที่ 19 ธันวาคม ค.ศ. 2015
22:00
Arsenal FCอาร์เซนอล
vs
Manchester City FCแมนเชสเตอร์ ซิตี้
วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม ค.ศ. 2015
22:00
Southampton FCเซาแธมป์ตัน
vs
Arsenal FCอาร์เซนอล
วันจันทร์ที่ 28 ธันวาคม ค.ศ. 2015
22:00
Arsenal FCอาร์เซนอล
vs
AFC Bournemouthเอเอฟซี บอร์นมัธ
วันเสาร์ที่ 2 มกราคม ค.ศ. 2016
22:00
Arsenal FCอาร์เซนอล
vs
Newcastle United FCนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด
วันพุธที่ 13 มกราคม ค.ศ. 2016
3:00
Liverpool FCลิเวอร์พูล
vs
Arsenal FCอาร์เซนอล
วันเสาร์ที่ 16 มกราคม ค.ศ. 2016
22:00
Stoke City FCสโต๊ค ซิตี้
vs
Arsenal FCอาร์เซนอล
วันเสาร์ที่ 23 มกราคม ค.ศ. 2016
22:00
Arsenal FCอาร์เซนอล
vs
Chelsea FCเชลซี
วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2016
2:45
Arsenal FCอาร์เซนอล
vs
Southampton FCเซาแธมป์ตัน
วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2016
22:00
AFC Bournemouthเอเอฟซี บอร์นมัธ
vs
Arsenal FCอาร์เซนอล
วันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2016
22:00
Arsenal FCอาร์เซนอล
vs
Leicester City FCเลสเตอร์ ซิตี้
วันเสาร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2016
22:00
Manchester United FCแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
vs
Arsenal FCอาร์เซนอล
วันพุธที่ 2 มีนาคม ค.ศ. 2016
2:45
Arsenal FCอาร์เซนอล
vs
Swansea City AFCสวอนซี ซิตี้
วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม ค.ศ. 2016
22:00
Tottenham Hotspur FCท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ส
vs
Arsenal FCอาร์เซนอล
วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม ค.ศ. 2016
22:00
Arsenal FCอาร์เซนอล
vs
West Bromwich Albion FCเวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน
วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม ค.ศ. 2016
22:00
Everton FCเอฟเวอร์ตัน
vs
Arsenal FCอาร์เซนอล
วันเสาร์ที่ 2 เมษายน ค.ศ. 2016
21:00
Arsenal FCอาร์เซนอล
vs
Watford FCวัตฟอร์ด
วันเสาร์ที่ 9 เมษายน ค.ศ. 2016
21:00
West Ham United FCเวสต์แฮม ยูไนเต็ด
vs
Arsenal FCอาร์เซนอล
วันเสาร์ที่ 16 เมษายน ค.ศ. 2016
21:00
Arsenal FCอาร์เซนอล
vs
Crystal Palace FCคริสตัล พาเลซ
วันเสาร์ที่ 23 เมษายน ค.ศ. 2016
21:00
Sunderland AFCซันเดอร์แลนด์
vs
Arsenal FCอาร์เซนอล
วันเสาร์ที่ 30 เมษายน ค.ศ. 2016
21:00
Arsenal FCอาร์เซนอล
vs
Norwich City FCนอริช ซิตี้
วันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม ค.ศ. 2016
21:00
Manchester City FCแมนเชสเตอร์ ซิตี้
vs
Arsenal FCอาร์เซนอล
วันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม ค.ศ. 2016
21:00
Arsenal FCอาร์เซนอล
vs
Aston Villa FCแอสตัน วิลลา

แบบฝึกหัด

บทที่ 1 (กิจกรรม1)
รายวิชาการจัดการสารสนเทศยุคใหม่ในชีวิตประจำวัน 
ชื่อ -สกุล นายสกุลศักดิ์  ทับทิม รหัส 53010914570 GM

จงเติมในช่องว่างว่าข้อใดเป็นข้อมูล หรือสารสนเทศ
1.ข้อมูลหมายถึง
     ข้อเท็จจริงหรือเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับสิ่งต่าง ๆ เช่น คน สัตว์ สิ่งของสถานที่ ฯลฯ โดยอยู่ในรูปแบบที่ เหมาะสมต่อการสื่อสาร การแปลความหมายและการประมวลผลซึ่งข้อมูลอาจจะได้มาจากการสังเกต การรวบรวม การวัด ข้อมูลเป็นได้ทั้งข้อมูลตัวเลขหรือสัญญลักษณ์ใด ๆ ที่สำคัญจะต้องมีความเป็นจริงและต่อเนื่องตัวอย่างของข้อมูล เช่น คะแนนสอบ ชือนักเรียน เพศ อายุ เป็นต้น
2.ข้อมูลปฐมภูมิคือ 
        ข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาจากแหล่งข้อมูลขั้นต้นที่ได้มา จากแหล่งข้อมูลโดยตรง
   ยกตัวอย่างประกอบ เช่น นักเรียนที่ได้มาจากการตอบแบบสอบถาม  การสำรวจ  การสัมภาษณ์  การวัด  การสังเกต  การทดลอง  ข้อมูลสินค้าที่ได้จากการใช้ เครื่องอ่านบาร์โค้ด ข้อมูลบัตรเอทีเอ็มที่ได้จากเครื่องอ่านแถบแม่เหล็ก ข้อมูลที่ได้จะต้องมีความถูกต้อง  ทันสมัย  และเป็นปัจจุบันมากกว่าข้อมูลทุติยภูมิ  
3.ข้อมูลทุติยภูมิคือ 
           ข้อมูลที่ได้จากแหล่งที่รวบรวมข้อมูลไว้แล้วโดยมีผู้หนึ่งผู้ใดหรือหน่วยงานได้ทำการที่ตัดสินใจว่าข้อมูลไหนเป็นข้อมูลปฐมภูมิหรือข้อมูลทุติยภูมินั้น  มีหลักสังเกต คือ ถ้าเป็นข้อมูลปฐมภูมิจะต้องเป็นข้อมูลที่ผู้เขียนหรือผู้ประเมินผลได้พบเหตุการณ์ต่าง ๆ ลงมือสำรวจศึกษาค้นคว้าหรือเป็นการแสดงความคิดเห็นเริ่มแรกด้วยตนเอง  มิได้คัดลอกมาจากผู้อื่น  แต่ถ้าเป็นข้อมูลที่ได้คัดลอกมาจากบุคคลอื่น  แล้วนำมาเรียบเรียงใหม่  ถือว่าเป็นข้อมูลทุติยภูมิ
 ยกตัวอย่างประกอบ  งานวิจัยเรื่อง”การศึกษาสภาพการดำเนินงานจากงบการเงินของธุรกกิจดาธุรกิจอุตสาหกรรมขนาดกลาง”จากงานวิจัยเรื่องนี้ถ้าผู้วิจัยเข้าไปสัมภาษณ์หรือเก็บข้อมูลงบการเงินจบรรอุตสาหกรรมขนาดกลางโดยตรง ข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้นี้จัดได้ว่าเป็น  ข้อมูลปฐมภูมิ
4.สารสนเทศหมายถึง
          สารสนเทศ หมายถึง ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์ หรืออาจกล่าวได้ว่า สารสนเทศ เกิดจากการนำข้อมูล ผ่านระบบการประมวลผล คำนวณ วิเคราะห์และแปลความหมายเป็นข้อความที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ 
      เช่น สารสนเทศที่เป็น ความรู้ที่เกิดจากวิทยุ โทรศัพท์มือถือ ข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ รอบตัวเราซึ่งอาจมาจาก วิทยุ โทรทัศน์ เครือข่ายคอมพิวเตอร์ดาวเทียม โทรศัพท์ เครื่องจักร ที่เกี่ยวกับสารสนเทศได้ เครื่องคอมพิวเตอร์ ระบบสื่อสารโทรคมนาคมสมัยใหม่ เช่น การฝาก ถอนเงินผ่านเครื่อง ATM การจองตั๋วเครื่องบิน การลงทะเบียน ฯลฯ
5.จงอธิบายประเภทของสารสนเทศ
           ปัจจุบันจะเห็นความสัมพันธ์ระหว่างองค์กร กับระบบสารสนเทศ และเทคโนโลยีสารสนเทศชัดเจนมากขึ้น  และเนื่องจากการบริหารงานในองค์กรมีหลายระดับ  กิจกรรมขององค์กรแต่ละประเภทอาจจะแตกต่างกัน  ดังนั้นระบบสารสนเทศของแต่ละองค์กรอาจแบ่งประเภทแตกต่างกันออกไปถ้าพิจารณาจำแนกระบบสารสนเทศตามการสนับสนุนระดับการทำงานในองค์กร   จะแบ่งระบบสารสนเทศได้เป็น 4 ประเภท  ดังนี้1.     ระบบสารสนเทศสำหรับระดับผู้ปฏิบัติงาน (Operational – level systems)   ช่วยสนับสนุนการทำงานของผู้ปฏิบัติงานในส่วนปฏิบัติงานพื้นฐานและงานทำรายการต่างๆขององค์กร เช่นใบเสร็จรับเงิน  รายการขาย  การควบคุมวัสดุของหน่วยงาน เป็นต้น  วัตถุประสงค์หลักของระบบนี้ก็เพื่อช่วยการดำเนินงานประจำแต่ละวัน และควบคุมรายการข้อมูลที่เกิดขึ้น
2.     ระบบสารสนเทศสำหรับผู้ชำนาญการ (Knowledge-level systems)  ระบบนี้สนับสนุนผู้ทำงานที่มีความรู้เกี่ยวข้องกับข้อมูล   วัตถุประสงค์หลักของระบบนี้ก็เพื่อช่วยให้มีการนำความรู้ใหม่มาใช้ และช่วยควบคุมการไหลเวียนของงานเอกสารขององค์กร
3.      ระบบสารสนเทศสำหรับผู้บริหาร (Management - level systems)  เป็นระบบสารสนเทศที่ช่วยในการตรวจสอบ   การควบคุม การตัดสินใจ และการบริหารงานของผู้บริหารระดับกลางขององค์กร
4.     ระบบสารสนเทศระดับกลยุทธ์ (Strategic-level system)   เป็นระบบสารสนเทศที่ช่วยการบริหารระดับสูง ช่วยในการสนับสนุนการวางแผนระยะยาว  หลักการของระบบคือต้องจัดความสัมพันธ์ระหว่างสภาพแวดล้อมภายนอกกับความสามารถภายในที่องค์กรมี เช่นในอีก 5 ปีข้างหน้า องค์กรจะผลิตสินค้าใด
6.ข้อเท็จจริงของสิ่งต่างๆที่อาจเป็นตัวเลขข้อความรูปภาพเสียงคือ
        ข้อมูล
7.ข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลเป็น
        สารสนเทศ
8.ส่วนสูงของเพื่อนที่ถามจากเพื่อนแต่ละคนเป็น   
        ข้อมูลปฐมภูมิ     
 9.ผลของการลงทะเบียนเป็น 
         ข้อมูลทุติยภูมิ
10.กราฟแสดงจำนวนนิสิตในห้องเรียนวิชาวิชาการจัดการสารสนเทศยุคใหม่ในชีวิตประจำวันSectionวันอังคารเป็น
          ข้อมูลปฐมภูมิ


 บทที่  บทบาทสารสนเทศกับสังคม
   1. ให้นิสิตหารายชื่อเว็บไซต์หรือเทคโนโลยีที่ให้บริการต่าง ๆ ตามหัวข้อเหล่านี้มาอย่างละ 3 รายการ
           1.1  การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในสาขาการศึกษา  
               Eduzones
                              - Wikipedia
                              - Dek-d
1.2  การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในวิชาชีพธุรกิจ พาณิชย์ และสำนักงาน

                     - กรมพัฒนาธุรกิจ
                     - ธนาคารไทยพาณิชย์
                     - ธนาคารกรุงไทย
1.3  การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในวิชาชีพการสื่อสาร

มวลชน
                      - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
                      - GossipStar
                      - Sanook! News
1.4  การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในวิชาชีพทาง

อุตสาหกรรม
                       - สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
                       - ผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรม
                       - กรมโรงงานอุตสาหกรรม
1.5 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในวิชาชีพทางการแพทย์
                        - กระทรวงสาธารณสุข
                        - สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ( สพฉ.)
                        - สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร
1.6 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในวิชาชีพทหารตำรวจ
                         - กองทัพบก
                         - รับสมัครทหารกองหนุน
                         - แจ้งเบาะแสออนไลน์
1.7  การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในวิชาชีพวิศวกรรม
                         - สมาคมวิศวกรที่ปรึกษาแห่งประเทศไทย
                         - สภาวิศวกร
                         - โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
1.8  การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในวิชาชีพด้านเกษตรกรรม

                         - ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเกษตรกรรม
                         - การเกษตร
                         - การเกษตรจากชุมพร
1.9 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับคนพิการต่าง ๆ
                          - กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
                          - กศน.เพื่อคนพิการ
                          - สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ

2. มหาวิทยาลัยมหาสารคามเตรียมเทคโนโลยีสารสนเทศด้านการศึกษาให้กับท่าน มีอะไรบ้าง บอกมาอย่างน้อย 3 อย่าง

                           - ห้องสมุดดิจิตอล
                           - ตู้ถอนเงินอัตโนมัติ
                           - โปรเจคเตอร์

3. ข้อ 2 จงวิเคราะห์ว่าท่านจะเอาเทคโนโลยีเหล่านั้น มาทำให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองอย่างไรบ้าง

                            - ห้องสมุดดิจิตอลมีพื้นที่พอสำหรับนักศึกษาว่าต้องการไปค้นหาความรู้โดยใช้อินเทอร์เน็ตได้ ซึ่งสะดวกและใช้งานง่าย

บทที่ 3 การรู้สารสนเทศ

คำชี้แจง จงเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุด

1. ข้อใดเป็นความหมายที่ถูกต้องที่สุดของการรู้สารสนเทศ
     ง. ความสามารถของบุคคลในการเข้าถึง ประเมิน และใช้งานสารสนเทศ

2. จากกระบวนการของการรู้สารสนเทศ ทั้ง 5 ประการ ประการไหนสำคัญที่สุด
     ง. ความสามารถในการใช้และการสื่อสารสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ

3. ข้อใดไม่ใช่ลักษณะของผู้รู้สารสนเทศ
     ค. ชอบใช้คอมพิวเตอร์ในการเล่นเกม

4. ข้อใดไม่ใช่ความสำคัญของการรู้สารสนเทศ
     ค. สารสนเทศมีการเพิ่มปริมาณอย่างรวดเร็ว จนยากที่จะเข้าถึง

5. ข้อใดเป็นการเรียงลำดับขั้นตอนของกระบวนการเรียนรู้สารสนเทศที่ถูกต้อง
     1. ความสามารถในการประมวลสารสนเทศ
     2. ความสามารถในการประเมินสารสนเทศ
     3. ความสามารถในการใช้และการสื่อสารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพ
     4. ความสามารถในการค้นหาสารสนเทศ
     5. ความสามารถในการตระหนักว่าเมื่อใดจึงจะต้องการสารสนเทศ
     ค. 5-4-1-2-3


บทที่ 4 เทคโนโลยีสารสนเทศ

คำชี้แจง จงตอบคำถามต่อไปนี้

1. ให้นิสิตยกตัวอย่างอุปกรณ์ที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศตามหัวข้อต่อไปนี้ อย่างน้อยหัวข้อละ 3 ชนิด แล้วแลกเปลี่ยนกันตรวจสอบกับเพื่อน
1) การบันทึกและจัดเก็บข้อมูล
CD
- บัตร ATM
Memory Card
2) การแสดงผล
- จอภาพ
- เครื่องพิมพ์
- พลอตเตอร์
3) การประมวลผล
- เครื่องคิดเลข
- ฮาร์ดแวร์
- ซอฟแวร์
4) การสื่อสารและเครือข่าย
- โทรศัพท์มือถือ
IPad
IPod

2. ให้นิสิตนำตัวเลขในช่องขวา มาเติมหน้าข้อความในช่องซ้ายที่มีความที่สัมพันธ์กัน
(3) ซอฟต์แวร์ประยุกต์
1. ส่วนใหญ่ใช้ทำหน้าที่คำนวณ ประมวลผลข้อมูล
(10) Information Technology
2. e-Revenue
(7) คอมพิวเตอร์ในยุคประมวลผลข้อมูล
3. เทคโนโลยีต่าง ๆ ที่นำมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินการเกี่ยวกับสารสนเทศ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ความถูกต้องแม่นยำ และความรวดเร็วต่อการนำไปใช้
(4) เทคโนโลยีสารสนเทศ ประกอบด้วย
4. มีองค์ประกอบพื้นฐาน 3 ส่วน ได้แก่ Sender Medium และDecoder
(1) ช่วยเพิ่มผลผลิต เพิ่มต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
5. การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการรับ-ส่งเอกสารจากหน่วยงานหนึ่งไปยังอีกหน่วยงานหนึ่งโดยส่งผ่านเครือข่าย
(8) ซอฟต์แวร์ระบบ
6. เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีการสื่อสารโทรคมนาคม และเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(9) การนำเสนอบทเรียนในรูปมัลติมีเดีย ที่ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตัวเองได้ตามระดับความสามารถ
7. โปรแกรมที่ทำหน้าที่ใช้ควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ภายในระบบคอมพิวเตอร์
(6) EDI
8. โปรแกรมระบบห้องสมุดอัตโนมัติ จัดเป็นซอฟต์แวร์ประเภท
(5) การสื่อสารโทรคมนาคม
9. CAI
(2) บริการชำระภาษีออนไลน์
10. ลักษณะสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ



บทที่ 5 การจัดการสารสนเทศ

คำชี้แจง จงตอบคำถามต่อไปนี้

1. จงอธิบายความหมายของการจัดการสารสนเทศ
ตอบ การผลิต จัดเก็บ ประมวลผล ค้นหา และเผยแพร่ สารสนเทศโดยจัดให้มีระบบสารสนเทศ การกระจายของสารสนเทศ ทั้งภายในและภายนอกองค์การ โดยมีการนำเทคโนโลยีต่างๆ โดยเฉพาะเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารมาใช้ในการจัดการ รวมทั้งมีนโยบายหรือกลยุทธ์ระดับองค์การในการจัดการสารสนเทศ

2. การจัดการสารสนเทศมีความสําคัญต่อบุคคลและต่อองค์การอย่างไร
ตอบ 1. ความสำคัญของการจัดการสารสนเทศต่อบุคคล คือ การจัดการสารสนเทศมีความสำคัญต่อบุคคลในด้านการดำรงชีวิตประจำวัน การศึกษา และการทำงานประกอบอาชีพ ต่างๆ การจัดการสารสนเทศอย่างเป็นระบบ โดยการจัดทำฐานข้อมูลส่วนบุคคล รวบรวมทั้งข้อมูลการดำรงชีวิต การศึกษา และการทำงานประกอบอาชีพต่างๆ ในการดำรงชีวิตประจำวัน
2. ความสำคัญของการจัดการสารสนเทศต่อองค์การ คือ
  1) ความสำคัญด้านการบริหารจัดการ การบริหารจัดการในยุคโลกาภิวัตน์เป็นการบริหารภายใต้สภาวะที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และมีการแข่งขันกันทางธุรกิจสูง ผู้บริหารต้องอาศัยสารสนเทศที่เกี่ยวข้องทั้งกับสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกองค์การ เพื่อวิเคราะห์ปัญหาจึงจำเป็นต้องได้รับสารสนเทศ ที่เหมาะสม ถูกต้อง ครบถ้วน ทันการณ์ และทันสมัย เพื่อใช้ประกอบภารกิจตามหน้าที่ ตามระดับการบริหาร การจัดการสารสนเทศจึงนับว่ามีความสำคัญ ความจำเป็นที่ต้องมีการออกแบบระบบการจัดการสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพ
  2) ความสำคัญด้านการดำเนินงาน สารสนเทศนับมีความสำคัญต่อการดำเนินงานในหลายลักษณะ เป็นทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพและความคล่องตัวในการดำเนินงาน และหลักฐานที่บันทึกการดำเนินงานในด้านต่างๆ ตามที่หน่วยงานดำเนินการ การจัดการสารสนเทศช่วยให้การใช้สารสนเทศเพื่อรองรับการปฏิบัติงานตามกระแสงานหรือขั้นตอน จึงสามารถเพิ่มประสิทธิภาพและความคล่องตัวในการดำเนินงาน เอื้อให้เข้าถึงและใช้สารสนเทศได้อย่างสะดวก
  3) ความสำคัญด้านกฎหมาย การจัดการสารสนเทศเพื่อการดำเนินงาน จำเป็นต้องสอดคล้องกับกฎหมาย กฎ ระเบียบและข้อบังคับทั้งในระดับภายในและภายนอกองค์การ โดยเฉพาะสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการเงินและบัญชีที่ต้องรวบรวมจัดเก็บอย่างต่อเนื่อง เป็นระบบ

3. พัฒนาการของการจัดการสารสนเทศแบ่งออกเป็นกี่ยุค อะไรบ้าง
ตอบ แบ่งอย่างกว้างๆ ได้เป็น 2 ยุค ดังนี้
- 3.1 การจัดการสารสนเทศด้วยระบบมือ
- 3.2 การจัดการสารสนเทศโดยใช้คอมพิวเตอร์

4. จงยกตัวอย่างการจัดการสารสนเทศที่นิสิตใช้ในชีวิตประจำวันมา อย่างน้อย 3 ตัวอย่าง
ตอบ 1. การหาข้อมูลทำรายงานส่งอาจารย์
2. การศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งของเครื่องใช้ที่ต้องการซื้อ
3. การบริโภคข้อมูลในเฟสบุคอย่างมีสติ


บทที่ 6 การประยุกต์ใช้สารสนเทศในชีวิตประจำวัน

คำชี้แจง จงเลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียงคำตอบเดียว

1. การประยุกต์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ เป็นความหมายของข้อใด?
     2. เทคโนโลยี

2. เทคโนโลยีสารสนเทศใดก่อให้เกิดผลด้านการเสริมสร้างความเท่าเทียมกันในสังคม?
     3. การสร้างสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน

3. การฝากถอนเงินผ่านเอทีเอ็ม (ATM) เป็นลักษณะเด่นของเทคโนโลยีสารสนเทศข้อใด?
     1. ระบบอัตโนมัติ

4. ข้อใดคือการประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศ?
     4. ถูกทุกข้อ

5. เทคโนโลยีสารสนเทศหมายถึงข้อใด?
     3. การนำเทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์มาสร้างข้อมูลเพิ่มให้กับสารสนเทศ

6. เครื่องมือที่สำคัญในการในการจัดการสารสนเทศในยุคเทคโนโลยีสารสนเทศคืออะไร?
     4. ถูกทุกข้อ

7. ข้อใดไม่ใช่บทบาทของเทคโนโลยีสารสนเทศ?
     4. เทคโนโลยีสารสนเทศทำให้มีการสร้างที่พักอาศัยที่มีคุณภาพ

8. ข้อใดไม่ใช่อุปกรณ์ที่ช่วยงานด้านสารสนเทศ?
     3. เครื่องมินิคอมพิวเตอร์

9. ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้องเกี่ยวกับ เทคโนโลยีสารสนเทศ?
     3. ไม่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์

10. ข้อใดคือประโยชน์ที่ได้จากการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้กับการเรียน?
     4. ถูกทุกข้อ


บทที่ 7 ความปลอดภัยของสารสนเทศ

คำชี้แจง จงตอบคำถามต่อไปนี้

1. หน้าที่ของไฟร์วอลล์ (Firewall) คือ เป็นตัวกรองข้อมูลสื่อสาร โดยการกำหนดกฎและระเบียบมาบังคับใช้โดยเฉพาะเรื่องของการดูแลระบบเครือข่าย โดยความผิดพลาดของการปรับแต่งอาจส่งผลทำให้ไฟล์วอลล์มีช่องโหว่ และนำไปสู่สาเหตุของการโจรกรรมข้อมูลคอมพิวเตอร์ได้

2. จงอธิบายคำศัพท์ต่อไปนี้ ที่เกี่ยวข้องกับไวรัสคอมพิวเตอร์ worm, virus computer, spy ware, adware มาอย่างน้อย 1 โปรแกรม
ตอบ virus computer คือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ปรือชุดคำสั่ง ที่มนุษย์เขียนขึ้นมามีวัตถุประสงค์เพื่อรบกวนการทำงานหรือทำลายข้อมูล รวมถึงแฟ้มข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ ลักษณะการติดต่อของไวรัสคอมพิวเตอร์ คือไวรัสจะนำพาตังเองไปติด (Attach) กับโปรแกรมดังกล่าวก็เป็นเสมือนโปรแกรมพาหะในกำนำพาไวรัสแพร่กระจายไปยังโปรแกรมหรือระบบคอมพิวเตอร์อื่น ๆ หรือแม้กระทั่งแพร่กระจายในระบบเครือข่ายต่อไป

3. ไวรัสคอมพิวเตอร์แบ่งออกเป็นกี่ชนิด อะไรบ้าง
1) Application viruses จะมีผลหรือมีการแพร่กระจายไปยังโปรแกรมประยุกต์ต่าง ๆ
2) System viruses ไวรัสชนิดนี้จะติดหรือแพร่กระจายในโปรแกรมจำพวกระบบปฏิบัติการ Operating systems) หรือโปรแกรมระบบอื่น ๆ โดยไวรัสชนิดนี้มักจะแพร่เชื้อในขณะที่เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์

4. ให้นิสิตอธิบายแนวทางในการป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์มาอย่างน้อย 5 ข้อ
1) ใช้โปรแกรมสแกนไวรัส
2) เปิดระบบป้องกันของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า ไฟร์วอลล์ (Firewall)
3) การนำ Proxy เข้ามาทำงานร่วมกับไฟร์วอลล์โดยเป็นการติดต่อผ่าน Proxy Server เพื่อป้องกันระบบ Internet ให้ปลอดภัย
4) ไม่กดโหลดอะไรมั่ว ควรอ่านให้ดีๆ
5) ไม่คลิกโฆษณาหน้าเว็บไซต์ต่างๆ

5. มาตรการด้านจริยธรรมคอมพิวเตอร์ที่ควบคุมการใช้อินเทอร์เน็ตที่เหมาะสมกับสังคมปัจจุบัน ได้แก่
1) ICT Gate Keeper เฝ้าระวังพิษภัยอินเทอร์เน็ตบนเครือข่ายและวงจรเชื่อมต่อระหว่างประเทศ (Gateway) พัฒนาซอฟต์แวร์นี้โดยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กระทรวงไอซีที ได้มอบหมายให้บริษัท กสท. โทรคมนาคม จำกัด(มหาชน) ดำเนินการเพื่อเฝ้าระวังปิดกั้นข้อมูลไม่เหมาะสมตั้งแต่ต้นทาง
2) House Keeper ซึ่งจัดทำเป็นแผ่นซีดีรอม และแจกฟรีให้กับผู้ปกครองหรือดาวน์โหลดได้ฟรีจากเว็บไซต์ของกระทรวง โปรแกรมนี้จะมี 3 ส่วน
-ส่วนแรกคิดดี้แคร์ ปิดกั้นเว็บไซต์อนาจารและเว็บที่ไม่เหมาะสมที่กระทรวงไอซีที มีข้อมูลคาดว่าจะช่วยป้องกันได้ในระดับหนึ่ง
-ต่อมาเป็นส่วนพีเพิลคลีน ติดไอคอนไวที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ ผู้ใช้จะคลิกเข้าไปเมื่อพบภาพลามกอนาจาร ประชาชนจึงสามารถเข้ามามีบทบาทช่วยเฝ้าระวังภัยได้เช่นกัน
-ส่วนสุดท้าย สมาร์ทเกมเมอร์ (Smart Gamer) แก้ปัญหาการติดแกม และควบคุมการเล่นเกมของเด็ก ๆ ผู้ปกครองจะเป็นผู้กำหนดระยะเวลาของการเล่นเกมและช่วยดูแลเรื่องความรุนแรงของเกม แต่ละส่วนนี้คงต้องมีการปรับปรุงให้ทันสมัยตลอดเวลา


บทที่ 8 การใช้สารสนเทศตามกฎหมายและจริยธรรม

คำชี้แจง จงพิจารณากรณีศึกษานี้

1) นาย ทำการเขียนโปรแกรมขึ้นมาโปรแกรมหนึ่งเพื่อทดลองโจมตีการทำงานของคอมพิวเตอร์ สามารถใช้งานได้โดยทำการระบุ IP-Addressโปรแกรมนี้สร้างขึ้นมาเพื่อทดลองในงานวิจัย นาย ที่ เป็นเพื่อนสนิทของนาย ได้นำโปรแกรมนี้ไปทดลองใช้แกล้งนางสาว เมื่อนางสาว Cทราบเข้าก็เลยนำโปรแกรมนี้ไปใช้และส่งต่อให้เพื่อนๆ ที่รู้จักได้ทดลอง” การกระทำอย่างนี้ผิดจริยธรรมหรือผิดกฎหมาย ใดๆ หรือไม่ หากไม่ผิดเพราะเหตุใด และหากผิด ผิดในแง่ไหน จงอธิบาย
ตอบ ผิดทางกฎหมาย มาตรา ๙ ผู้ใดทำให้เสียหาย ทำลาย แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากทำโปรแกรมเพื่อทดลองโจมตีการทำงานของคอมพิวเตอร์และทำให้ผู้อื่นเสียหาย และหากนาย นำโปรแกรมไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตก็ผิดเช่นเดียวกัน เพราะไม่ใช่โปรแกรมที่นำไปเผยแพร่ เป็นโปรแกรมสร้างมาเพื่อทดลองในงานวิจัย ดังนั้นจึงผิดทั้งจริยธรรมและทางกฎหมาย โดยที่นางสาว ก็ผิดเช่นเดียวกัน

2) นาย ได้ทำการสร้างโฮมเพจ เพื่อบอกว่าโลกแบนโดยมีหลักฐาน อ้างอิงจากตำราต่างๆ อีกทั้ง รูปประกอบ เป็นการทำเพื่อความสนุกสนาน ไม่ได้ใช้ในการอ้างอิงทางวิชาการใดๆ เด็กชาย เป็นนักเรียน ในระดับประถมปลายที่ทำรายงานส่งครูเป็นการบ้านภาคฤดูร้อนโดยใช้ข้อมูลจากโฮมเพจของนาย J” การ กระทำอย่างนี้ ผิดจริยธรรม หรือผิดกฎหมายใดๆ หรือไม่ หากไม่ผิดเพราะเหตุใด และหากผิด ผิดในแง่ไหน จงอธิบาย

ตอบ ไม่ผิดเพราะเด็กชาย ทำรายงานเพื่อการศึกษา และเนื้อหาก็มีส่วนอ้างอิงน่าเชื่อถือไ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น